Trà Xuân

Single Content

UỐNG TRÀ THƯ GIÃN TỰA HÀNH THIỀN.

Trà là tên gọi chung cho các thức uống làm từ cây trà – thường gặp phổ biến dưới các tên như trà xanh, trà trắng, trà đen, trà ô-long và trà Phổ nhĩ. Nó khác với trà thảo dược được làm từ các loại cây khác.

Chúng ta biết có đến 287.655 loại thực vật khác nhau trên hành tinh. Tại sao trà lại là đồ uống phổ biến nhất trên thế giới? Nó không phải do caffeine; cà phê có nhiều caffeine hơn, nhưng có nhiều người uống trà hơn cà phê. Nó có lẽ cũng không phải là hương vị; vì hầu hết mọi người có thể sẽ thích bạc hà, hoặc một số loại trà làm từ quả mọng có hương vị tốt hơn. Trà chỉ như thế, nhưng tại sao chúng ta lại uống hàng tỷ cốc mỗi ngày?                       

Vâng, có lẽ chúng tôi đã tìm ra lý do. Hóa ra, có một thứ gì đó trong cây trà mà về cơ bản chỉ tìm thấy ở hai nơi trong thiên nhiên – một ở trong trà và một ở trong loại nấm màu xanh kỳ lạ có tên là Bay Bolete. Các nhà khoa học cho rằng những thứ này có thể ngon hơn khi dùng với bánh bơ (crumpets), và vì vậy họ gọi là chất độc đáo này là theanine. Chất này làm gì mà hàng tỷ người cứ đeo vào? Chúng ta đã không chắc chắn về chuyện này cho đến năm 2008.

Khi dùng điện não đồ EEG để đo hoạt động sóng não, bạn sẽ thấy con người về cơ bản có bốn trạng thái tinh thần: hai trạng thái trong khi ngủ và hai trạng thái trong khi thức. Sóng Delta chỉ được thấy trong giấc ngủ sâu – khi toàn bộ bộ não của bạn về cơ bản là đập rất chậm trong khoảng một giây. Tiếp đó, sóng Theta khi bạn đang mơ ngủ với tốc độ khoảng 5 chu kỳ mỗi giây.

Hai trạng thái trong khi thức là sóng Alpha và Beta. Sóng Alpha xuất hiện khi chúng ta thoải mái, tỉnh thức và tập trung như khi đang nhắm mắt và thiền. Và sóng Beta liên quan trạng thái kích thích, hối hả hơn – đó là lúc hầu hết chúng ta đang sống trong cuộc đời.

Sóng Alpha là trạng thái chúng ta mong đợi: hoàn toàn tỉnh táo và tập trung, nhưng điềm tĩnh. Làm thế nào chúng ta đạt được trạng thái đó? Nếu bạn thư giãn ở một nơi yên bình, thì sau khoảng 90 phút bạn có thể bắt đầu thấy một số hoạt động đáng kể của sóng Alpha (màu vàng và đỏ trong clip). Các vị thiền sư có thể đạt được trạng thái này sớm hơn và duy trì nó ngay cả khi mở mắt.

Chính vì thế, thay vì phải mất thời gian tập thiền hằng ngày trong vài năm, bạn chỉ cần uống 2 tách trà cũng có thể đạt kết quả tương tự do chất theanine xâm nhập vào não. Hãy quan sát kỹ và so sánh thì bạn có thể thấy là không có sự khác biệt giữa hai trường hợp. Đó là lý do tại sao mọi người uống trà!

Nhưng liệu trà có gây những tác dụng làm thay đổi đáng kể não bộ của chúng ta nếu dùng hàng ngày? À, nếu bạn đã xem những bài giảng trước đây của tôi, bạn biết rằng tác dụng của việc uống trà hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú và sống lâu hơn đáng kể.

Sau đây là những tác dụng mới mà chúng tôi vừa tìm thấy trong 12 tháng qua. Uống trà giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng; giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung; có thể làm giảm cholesterol, đường trong máu và cả cân nặng; bảo vệ gan và bảo vệ bộ não. Hãy uống trà xanh mỗi ngày.

(Nguồn: Dietary Brain Wave Alteration)

------------

TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI SÓNG NÃO

Nhờ điện não đồ, chúng ta biết được rằng trong não có dòng điện và sinh ra sóng não và được chia thành 5 loại là Beta, Alpha, Theta, Delta và Gamma.

Mỗi loại sóng não là sự thể hiện khác nhau của Não trong các hoạt động thường ngày của con người, mỗi loại hành động, suy nghĩ sẽ sinh ra một loại sóng não khác nhau. Tại một thời điểm, chỉ có một loại sóng não được sinh ra. Não sẽ không sản sinh hai loại sóng não cùng một lúc!

Sóng não được hình thành bởi quá trình tiếp nhận và xử ý của não bộ đối với cuộc sống, kể từ khi nằm trong bụng mẹ cho đến lúc chết đi, con người luôn phát ra sóng não thích hợp với thời điểm cuộc sống của mình, mỗi hành động trong ngày, mỗi giấc mơ, những hồi ức … tất cả đều có thể sinh ra sóng não. Nếu nắm bắt được sự hoạt động của nó bạn có thể hoàn toàn áp dụng nó cho cuộc sống để làm lợi cho sức khỏe, công việc và chính bản thân mình.

Sóng não có thể phát ra ngoài không gian bên ngoài ở một khoảng cách xa hoặc gần, tùy thuộc vào năng lực điều khiển não bộ của con người. Hiểu được tần số dao động của sóng não làm ta có khả năng nghe hiểu các loại ngôn ngữ và nhìn thấu hành động của đối tượng hay vật thể mà không cần hiểu ngôn ngữ hay biểu đạt của họ.

SÓNG NÃO BETA

Có tần số từ 12-30Hz, Beta đại diện cho ý thức tỉnh táo bình thường của con người. Sóng này được phát ra trong khi con người tỉnh táo, đang tư duy logic hoặc đang tập trung để giải quyết một vấn đề gì đó, diễn thuyết một bài nói chuyện, đang chơi thể thao, những hành động này sẽ bắt não phải hoạt động mạnh mẽ về tinh thần và sinh ra sóng Beta.

Sóng não Beta thực sự cần thiết cho con người trong hoạt động hàng ngày, và điều tất yếu mà bạn luôn thấy, khi tập trung quá độ cho một việc gì đó, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, căng thẳng và bồn chồn trong người. Đối với cuộc sống ngày nay, cơm áo gạo tiền đã bắt con người phải làm việc thường xuyên với tần suất cao, chính vì vậy mà Stress là bệnh đang dần phổ biến ở Việt Nam.

SÓNG NÃO ALPHA

Có tần số 8-12Hz, Alpha có bước sóng ngắn hơn Beta một tí nhưng lại có tác dụng khắc chế sóng Beta như “Thủy khắc Hỏa”.

Alpha tượng trưng cho não bộ ở trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là kiểu sóng não thường gặp ở những người luôn thư thái, có óc sáng tạo cao. Sóng này xuất hiện khi ta đang mơ mộng giữa ban ngày, khi nhắm mắt lại và thiền định, trầm ngâm thả hồn theo dòng suy tưởng. Trạng thái sóng Alpha làm tăng cường khả năng sáng tạo, trí nhớ, óc tưởng tượng, sự tập trung, làm giảm stress, từ đó giúp bạn tập trung vào học tập và làm việc.

Thiền định sẽ mang lại kết quả là tăng cường sóng Alpha, vì thế nhiều kỹ thuật thiền định và phục hồi năng lượng sử dụng sóng Alpha để thư giãn và chữa lành. Trẻ em có xu hướng ở trong trạng thái này nhiều hơn so với người lớn.

Alpha được coi là trạng thái sóng não có lợi nhất cho sức khỏe. Trong các bài tập thiền, mức sóng não Alpha ở 10 Hz được coi là an toàn nhất.

SÓNG NÃO THETA

Sóng não Theta xuất hiện khi cơ thể ở trạng thái thư giãn sâu và thiền định, ngủ nông hay mơ tỉnh, bao gồm cả trạng thái ngủ động mắt nhanh (ngủ REM). Sóng này gắn liền với vô thức, nơi mà tâm trí có khả năng hiểu biết sâu sắc, trực giác phát triển, thể chất và tinh thần hòa làm một. Trong trạng thái này, tâm trí chúng ta có thể kết nối với vũ trụ và tạo ra những thay đổi mang tính đổi đời. Bạn cũng có thể trải nghiệm những tưởng tượng sống động, nguồn cảm hứng tuyệt vời và sáng tạo sâu sắc. Sóng não ở tần số càng thấp thì khả năng học hỏi càng nhanh.

Lý do thiền định hay Yoga có thể mang lại cảm giác thư thái là bởi vì chúng đưa não bộ tới trạng thái xuất thần, bắt đầu tạo ra sóng Theta. Khi não bộ chỉ toàn phát ra sóng Theta, người ta có xu hướng trải nghiệm những chuyện huyền bí.

SÓNG NÃO DELTA

Sóng Delta tuy có tần số thấp nhất, nhưng lại có biên độ cao nhất. Sóng này xuất hiện khi con người ở trạng thái ngủ sâu, không mộng mị, là cánh cửa tới tâm trí bao trùm cả vũ trụ và vô thức tập thể, khi ta nhận được những thông tin mình chưa từng biết đến.

Sóng não Delta từ lâu đã được sử dụng để chữa lành, bởi lẽ những giấc ngủ sâu luôn cần thiết cho quá trình tái tạo và đưa cơ thể vào cơ chế tự phục hồi. Sóng Delta tạo ra khi thiền định được cho là giúp hành giả tiến vào trạng thái vô thức. Đây là kiểu sóng não điển hình của trẻ sơ sinh (từ 0-24 tháng tuổi). Người lớn khi ngủ sâu cũng phát ra sóng não này.

SÓNG NÃO GAMMA

Có tần số từ 25-100Hz, sóng Gamma có tần số cao nhất. Ở trong trạng thái này, người ta có thể trải nghiệm một loạt cảm xúc gia tăng, cái nhìn sâu sắc, xử lý thông tin ở mức cao. Thử nghiệm trên các thầy tu Tây Tạng cho thấy có sự tương quan giữa trạng thái tinh thần siêu việt và sóng não Gamma. Khi các thầy tu được yêu cầu tạo ra xúc cảm của lòng từ bi, hoạt động não của họ chuyển sang tần số Gamma một cách nhịp nhàng, chặt chẽ. Ở trạng thái này, người ta cảm thấy mình có thể làm được bất cứ thứ gì.

Sóng Gamma thường hay phát ra ở những thiên tài về âm nhạc, thi ca, hội họa, hoặc ở những cầu thủ khi ghi bàn thắng vàng, người trúng số độc đắc.

(Tham khảo: Understanding Brainwaves to Expand our Consciousness)

Thăm gian hàng trà Xuân