Trà Xuân

Single Content

TỔNG QUAN VỀ TRÀ PHA LẠNH

Nhiều người đã nghe nói về cà phê pha bằng nước lạnh (Cold Brew Coffee), nhưng ít ai biết rằng trà pha bằng nước lạnh (Cold Brew Tea) còn vượt trội hơn về nhiều mặt. Trà pha lạnh ra đời trước cả cà phê pha lạnh. Hãy từ bỏ thói quen uống trà pha nóng rồi bỏ đá vào (iced tea) và chuyển sang dùng trà pha lạnh để đánh bay cái nóng mùa Hè hoặc thậm chí chỉ để làm dịu cơn khát hàng ngày.

Vậy trà pha lạnh là gì?

Nếu ai đã biết cách pha cà phê lạnh thì đối với trà lạnh cũng giống vậy – chỉ đơn giản là thay cà phê bằng trà. Phương pháp pha trà lạnh về cơ bản là ngâm trà trong nước mát vài giờ trong tủ lạnh.

Trà pha lạnh hoàn toàn không dùng nước nóng trong quá trình ngâm nên các chất hòa tan có trong lá trà khó bị chiết xuất. Vì vậy, trà pha lạnh thường ít đắng chát hơn trà pha nóng do các chất trong trà chưa được chiết xuất hết (nếu thời gian ngâm không đủ dài).  Do vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy trà pha lạnh thanh ngọt hơn nhiều khi mới nhấp ngụm đầu tiên. 

Nguồn gốc của trà lạnh

Nhiều người nghĩ rằng trà pha lạnh chỉ mới có gần đây. Sự thật là nó đã ra đời từ lâu lắm rồi, trước cả sự có mặt của cà phê pha lạnh. Các bằng chứng cho thấy trà pha lạnh đã xuất hiện ở Nhật trước những năm 1600. Khi đó, người Nhật đã có thói quen dùng trà pha lạnh hàng ngày bằng cách ngâm lá trà với nước sông mát lạnh trong một thời gian.

Trong khi sự ra đời của kỹ thuật pha lạnh xuất phát từ việc pha trà lạnh ở Nhật Bản, nhưng phương pháp này đã không được phát triển mạnh cho đến khi áp dụng cho cà phê. Thành phố Kyoto của Nhật Bản là nơi đầu tiên áp dụng kỹ thuật pha lạnh này với cà phê – một cách uống trở nên phổ biến với các thương nhân châu Âu vào thời điểm đó vì cà phê là một sản phẩm có giá trị được bán khắp thế giới.

Từ Hà Lan và Pháp cho đến Cuba và Bắc Mỹ, tất cả các quốc gia rải rác trên thế giới đều đã dùng nghệ thuật pha lạnh này, ngay cả khi các sản phẩm pha lạnh không phải là trà. Sự phổ biến và bùng nổ của tiêu dùng nói chung đã mở ra cánh cửa cho Nhật Bản trong việc tiếp thị những đồ uống pha lạnh này trên máy bán hàng tự động và cửa hàng tiện lợi của họ. Hàng ngàn nhân viên pha chế cà phê ở khắp thế giới đã thực hiện thử thách cải biên từ kỹ thuật pha lạnh cơ bản để tạo ra những thức uống lạnh có nét độc đáo riêng.

Gần đây, trà pha lạnh đã quay về điểm xuất phát. Mặc dù phải mất một thời gian để trà pha lạnh được đưa vào tầm ngắm, đặc biệt từ khi cà phê pha lạnh có được danh tiếng và cơ đồ, nó cũng đã thu được khá nhiều sau nhiều thập kỷ và đã gặt hái được những lợi ích đã gieo.

Các loại trà dùng để pha lạnh

Mặc dù không có bất kỳ sai lầm nào trong việc pha trà bằng nước lạnh, nhưng có những loại trà cụ thể có thể giúp tạo ra trà pha lạnh uống ngon và tốt hơn các loại trà khác. Cả trà đóng túi lọc lẫn trà lá rời đều có thể dùng để pha trà lạnh, tuy nhiên trà lá rời được khuyên dùng nhiều hơn trà túi lọc vì hương vị của nó thường đậm hơn (do không bị thất thoát khi cắt nhỏ) nên pha trà lạnh cũng sẽ đậm hương vị hơn.

Người ta cũng cho rằng loại trà lá rời sao/rang càng nhẹ thì làm trà lạnh càng tốt. Cách pha trà lạnh tạo ra vị ngọt hơn so với cách pha nóng, do đó, tốt nhất nên sử dụng loại trà vốn thường ngọt hơn so với các loại trà khác.

Nhiều người khuyên dùng trà ô long và được cho là tốt nhất với cách pha lạnh. Nhưng nếu bạn thích có sự đa dạng thì trà xanh và thậm chí trà đen khi pha lạnh cũng trở nên ngọt ngào và dễ chịu!

Lợi ích của việc trà pha lạnh

Thay vì hỏi tại sao uống trà pha lạnh thì nên chuyển thành tại sao không uống trà lạnh? Cách pha này có vô số lợi ích, và một số thậm chí là độc quyền.

1. Đơn giản

Trà pha lạnh là một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để có được một ly trà mát lạnh có chất lượng cao nhất! Không có gì đơn giản hơn là thả một vài túi lọc hoặc nhúm lá trà vào bình, đổ đầy nước rồi để vào tủ lạnh trong vài giờ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến thời gian ngâm với mỗi loại trà!

2. Hương vị

Dễ thấy là hương vị của trà pha lạnh ngọt và thanh hơn nhiều so với trà pha nóng. Không có tác động của nhiệt độ cao nên tannin và caffeine ít bị chiết xuất làm trà ít đắng chát. Thêm vào đó, các chất làm túi lọc trà cũng không bị hòa tan gây nguy hại cho sức khỏe. Độ êm dịu của trà pha lạnh là rất đáng giá với việc bỏ công ngâm hàng mấy tiếng đồng hồ.

3. Không đường

Nếu bạn đang cố gắng cắt giảm đường hoặc thậm chí từ bỏ hoàn toàn nó, thì trà pha lạnh rất tuyệt vời vì nó đã ngọt sẳn mà không cần thêm đường! Đây là thức uống giàu chất chống oxy hóa có vị ngọt đáng ngạc nhiên từ ngụm đầu tiên đến ngụm cuối cùng, thậm chí có thể làm người ta nghĩ rằng đã có đường – nhưng chẳng có gì cả, vốn tự trong trà đã có độ ngọt!

4. Giải khát

Dù đó là ngày hè nắng nóng hay chỉ cảm thấy hơi khô, trà pha lạnh luôn là thức uống tốt nhất trong những tình huống này. Bạn thậm chí không phải lo lắng về việc thay nước lạnh bằng trà pha lạnh vì nó cũng an toàn do hàm lượng caffeine thấp (khi ngâm chỉ vài tiếng với loại trà có hàm lượng cafeine thấp).

5. Sức khỏe

Có vô số nghiên cứu cho thấy lợi ích của trà đối với con người. Trà pha lạnh cũng tương tự. Các báo cáo đã chỉ ra rằng có nhiều Vitamin C tích cực trong trà pha lạnh hơn các loại trà khác – điều này tốt cho hệ thống miễn dịch. Vitamin D và Vitamin B trong trà pha lạnh rất tốt cho việc tăng cường xương và tăng sự trao đổi chất.

Tùy thuộc vào loại trà dùng để pha lạnh, chúng ta sẽ có thể đạt được các lợi ích khác nhau. Ví dụ, trà thảo dược được biết đến là tốt cho hệ tiêu hóa, và trà xanh được biết đến để giảm nguy cơ ung thư. Thêm những điểm cộng vào những điều đã được đề cập ở trên, và chúng ta sẽ có được một thức uống siêu năng lực!

Nhược điểm của trà lạnh

Nói một cách thẳng thắn, có rất nhiều nhược điểm đối với trà pha lạnh. Đầu tiên là không thể chọn ngay độ đậm nhạt của trà cho tới khi pha xong. Khi người ta pha 1 ly trà đá thông thường, người ta có thể quản lý và kiểm soát mức độ đậm của trà. Trong khi, ở một mức độ nào đó, cũng có thể đối với trà ủ lạnh, nó chỉ không giống như các phương pháp kiểm soát truyền thống. Do vậy, thường người ta pha hơi đậm tí để nếu cần có thể bổ sung nước cho loãng bớt.

Thứ đến, việc pha trà lạnh chiếm dụng đáng kể không gian tủ lạnh trong một khoảng thời gian khá dài, đặc biệt khi nhu cầu nhiều. Điều này có thể vấn đề đối với những gia đình mà tủ lạnh của họ không có nhiều không gian dự phòng.

Các sản phẩm trà lạnh phổ biến

Có rất nhiều sản phẩm được sử dụng để pha trà lạnh, nhưng có một số được dùng nhiều hơn những thứ khác. Các loại trà oolong được dùng phổ biến để pha lạnh là trà Ô-long ở vùng A Lý Sơn của Đài Loan (Ali Shan Mountain Oolong) vì nó hoàn hảo về độ thanh ngọt. Tiếp đó là trà ô-long Thiết Quan Âm (Tieguanyin).

Các loại trà xanh phổ biến được sử dụng cho trà pha lạnh là các loại trà xanh cổ điển của Nhật Bản như loại Gyokuro.

Với trà đen thì lựa chọn tốt nhất là trà Darjeeling vì nó có mùi thơm tuyệt vời trong nhóm trà có độ ngọt cao.

Trong khi việc lựa chọn loại trà là ưu tiên chính của kỹ thuật pha lạnh, thì dụng cụ pha trà cũng đóng một phần quan trọng. Hầu hết người ta chọn bình thủy tinh miệng rộng để pha trà lạnh, nhưng loại rất phổ biến và được khuyên dùng nhất là bình trà pha lạnh chuyên dụng Hario của Nhật. Cũng giống như sự ra đời của phương pháp pha lạnh ở Nhật, thương hiệu Hario của quốc gia này đã cung cấp những bình chuyên dụng rất tốt cho cách pha trà lạnh và tiện dụng khi mang đi trên đường! Bình có một bộ lọc riêng biệt để giữ cho lá trà không bị cuốn theo nước khi uống. Thương hiệu Hario đảm bảo cả tính thẩm mỹ và chức năng pha trà lạnh.

Cách pha trà lạnh

Không khó để pha một bình trà lạnh. Trên thực tế, nó rất dễ dàng đến mức có thể vừa làm vừa nhắm mắt lại! Một điều cần lưu ý là thời gian ngâm lạnh đối với mỗi loại trà khác nhau. Trà ô long được khuyến nghị để ngâm 8-10 giờ, trà xanh và trà trắng là từ 6-8 giờ và trà đen là từ 8-12 giờ. Nếu pha trà thảo dược thì 12-14 giờ là đảm bảo đúng độ ngọt.

* Vật liệu: Nước uống và loại trà ưa thích (3g trà cho mỗi 500ml nước)

* Công cụ: Bình hoặc chai thủy tinh đủ lớn

* Thực hiện: Cho trà vào bình hoặc chai. Đổ nước vào bình. Đặt bình vào ngăn mát tủ lạnh. Thời gian ngâm trà dựa vào loại trà và khẩu vị của từng người. Nếu bình hoặc chai không có bộ phận lọc trà, hãy lọc trà để tách xác trà ra khỏi nước trà. Uống riêng hoặc dùng với đá, cũng như với các chất làm ngọt và các thứ bổ sung ưa thích khác.

Mọi thứ về trà pha lạnh là rất hấp dẫn. Từ sự đơn giản đến nhiều lợi ích hơn. Do vậy, không có lý do gì không nên say mê nghệ thuật pha trà lạnh, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức hoặc cho những ai phải phơi nắng quanh năm. Bất kể thời tiết, không có gì vượt qua một ly trà lạnh tươi mát, đặc biệt là nếu nó được pha bằng loại trà ngon.

(Nguồn: What You Need To Know About Cold Brew Tea)

Thăm gian hàng Trà Xuân