Trà Xuân

Single Content

10 LỢI ÍCH ẤN TƯỢNG CỦA BẠCH TRÀ

Trà trắng hay Bạch trà cũng được làm từ cây chè Camellia sinensis. 

Lá chè dùng làm trà trắng được hái ngay trước khi chúng mở hoàn toàn, khi chúng được bao phủ trong những sợi lông trắng mịn. Đây là lý do vì sao trà trắng có tên gọi này. 

Trà xanh và trà đen cũng được làm từ cây Camellia sinensis. Tuy nhiên, các phương pháp chế biến khác nhau mang lại cho chúng hương vị và mùi thơm độc đáo.

Trà trắng là loại được chế biến ít nhất trong ba loại trà. Nhờ điều này, nó giữ lại một lượng lớn chất chống oxy hóa.

Đây được cho là lý do tại sao các nghiên cứu đã gắn trà trắng với nhiều lợi ích sức khỏe. Ví dụ, nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống lão hóa da và thậm chí giúp giảm cân.

Bài viết này liệt kê 10 lợi ích của việc uống trà trắng đã được khoa học khẳng định .

1. Trà trắng rất giàu chất chống oxy hóa

Trà trắng chứa một loại polyphenol được gọi là catechin.

Polyphenol là các phân tử có nguồn gốc thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa bên trong cơ thể. Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các hợp chất gọi là gốc tự do.

Việc thiệt hại gốc tự do quá nhiều có thể có tác động có hại cho cơ thể. Nó có liên quan đến lão hóa, viêm mãn tính, hệ thống miễn dịch suy yếu và một loạt các bệnh có hại.

May mắn thay, trà trắng dường như là một trong những loại trà tốt nhất để chống lại các gốc tự do. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy trà trắng có lợi ích chống oxy hóa tương tự như trà xanh - loại trà được biết nhiều vì lợi ích sức khỏe của nó.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ trà trắng có thể giúp bảo vệ các tế bào thần kinh động vật chống lại sự hư hại bởi một gốc tự do được gọi là hydro peroxide.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy bột trà trắng rất hiệu quả trong việc giảm viêm từ các gốc tự do trong tế bào da người.

Trong khi các nghiên cứu ống nghiệm cho thấy triển vọng, vẫn cần có thêm các nghiên cứu trên người về trà trắng và lợi ích chống oxy hóa của nó.

TÓM TẮT: Trà trắng có chất polyphenol mang lại lợi ích về chống oxy hóa. Chúng giúp giảm viêm mãn tính bằng cách bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại từ các gốc tự do.

2. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ.

Nó liên quan chặt chẽ đến viêm mãn tính – thứ gắn với nhiều yếu tố. Chúng bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen sinh hoạt như hút thuốc.

Polyphenol tìm thấy trong trà trắng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo nhiều cách.

Một số nghiên cứu đã thấy rằng polyphenol có thể giúp thư giãn các mạch máu và tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện rằng polyphenol có thể ngăn chặn cholesterol LDL “xấu” không bị oxy hóa, đây là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Trong một phân tích từ 5 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng những người uống 3 tách trà trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 21%.

Mặc dù những kết quả này cho thấy trà trắng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng cũng rất quan trọng là phải thực hiện các thay đổi về lối sống để có một trái tim khỏe mạnh - bao gồm ăn nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi nhiều.

TÓM TẮT: Polyphenol đươc tìm thấy trong trà trắng có thể giúp thư giãn các mạch máu, tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa các cholesterol xấu bị oxy hóa. Những yếu tố này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Có thể giúp bạn giảm cân

Trà xanh thường là loại trà đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ đến việc uống trà để giảm cân.

Tuy nhiên, trà trắng có lẻ cũng hiệu quả khi nói đến việc đốt cháy chất béo.

Cả hai loại trà đều có hàm lượng tương đương về caffeine và các chất catechin như epigallocatechin gallate (EGCG) - một hợp chất có trong trà xanh được gắn với việc đốt cháy chất béo. Cùng với nhau, các hợp chất này dường như có tác dụng đồng vận.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ trà trắng có thể kích thích phân hủy chất béo và ngăn chặn các tế bào mỡ mới được hình thành. Điều này phần lớn là do EGCG.

Một đánh giá của các nghiên cứu cũng cho thấy rằng trà trắng có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất của thêm 4-5%. Điều này có thể tương đương với việc đốt thêm 70-100 calo mỗi ngày.

Có lẽ vì trà trắng không phổ biến lắm nên không có nghiên cứu về tác dụng của việc uống trà trắng với việc giảm cân lâu dài. Do vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

TÓM TẮT: Trà trắng là một nguồn tốt về caffeine và các catechin như EGCG. Hai hợp chất này có thể có tác dụng đồng vận giúp cơ thể đốt cháy chất béo và tăng cường trao đổi chất.

4. Giúp bảo vệ răng của bạn khỏi vi khuẩn

Trà trắng là một nguồn tuyệt vời về fluoride, catechin và tannin.

Sự kết hợp các phân tử này có thể giúp răng chắc khỏe bằng cách chống lại vi khuẩn và đường.

Florua có thể giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách làm cho bề mặt răng kháng lại sự tấn công của axit bởi vi khuẩn kết hợp với đường.

Catechin là chất chống oxy hóa thực vật có nhiều trong trà trắng. Nó đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn tạo mảng bám.

Tannin là một loại polyphenol khác trong trà trắng. Các nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của tannin và fluoride cũng có thể ức chế sự phát triển của mảng bám.

TÓM TẮT: Trà trắng là một nguồn tuyệt vời cung cấp florua, catechin và tannin. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất này có thể giúp chống lại vi khuẩn gây ra mảng bám trên răng.

5. Có các hợp chất có thể chống ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong phổ biến đứng hàng thứ hai ở Mỹ.

Một số nghiên cứu ống nghiệm đã phát hiện ra rằng trà trắng có thể có tác dụng chống ung thư.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất trà trắng đã kích hoạt sự chết tế bào ở một số loại ung thư phổi.

Hai nghiên cứu ống nghiệm khác đã xem xét tác dụng của trà trắng đối với các tế bào ung thư ruột kết.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất trà trắng đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết và ngăn chặn chúng lây lan. Các chất chống oxy hóa trong chiết xuất trà trắng cũng bảo vệ các tế bào bình thường khỏi bị hư hại bởi các phân tử có hại.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các nghiên cứu về ống nghiệm này đã sử dụng một lượng lớn trà trắng. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để hiểu tác dụng của việc uống trà trắng đối với bệnh ung thư.

TÓM TẮT: Các nghiên cứu ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chiết xuất trà trắng đã ức chế một số loại tế bào ung thư và ngăn chúng lây lan. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trên người.

6. Có thể làm giảm nguy cơ kháng insulin

Insulin là một hormone cực kỳ quan trọng. Nó giúp di chuyển các chất dinh dưỡng từ máu vào các tế bào để sử dụng hoặc lưu trữ sau này.
Tuy nhiên, do một số yếu tố, bao gồm việc tiêu thụ nhiều đường, một số người ngừng đáp ứng với insulin. Điều này được gọi là kháng insulin.
Đáng buồn thay, tình trạng kháng insulin rất phổ biến và có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

Thật thú vị, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polyphenol trong trà trắng có thể làm giảm nguy cơ kháng insulin.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng EGCG và các polyphenol khác có trong trà trắng có thể tăng cường tác dụng của insulin và ngăn ngừa lượng đường trong máu cao.

Trong một phân tích của 17 nghiên cứu với hơn 1.100 người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các phân tử bên trong các loại trà, như polyphenol, làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và insulin.

Trong khi nghiên cứu có vẻ đầy hứa hẹn, các nghiên cứu trên người cụ thể hơn về trà trắng sẽ giúp làm rõ liệu nó có thể làm giảm nguy cơ kháng insulin hay không.

TÓM TẮT: Kháng insulin là một tình trạng có hại liên quan đến nhiều bệnh mãn tính. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các polyphenol có trong trà trắng có thể làm giảm nguy cơ kháng insulin và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

7. Các hợp chất trong trà trắng có thể bảo vệ chống loãng xương

Loãng xương là một tình trạng sức khỏe trong đó xương trở nên rỗng và xốp.

Loãng xương ảnh hưởng đến 44 triệu người Mỹ trên 50 tuổi và có thể dẫn đến gãy xương và chất lượng cuộc sống thấp hơn.

Các nghiên cứu cho thấy các gốc tự do và viêm mãn tính có thể đẩy nhanh quá trình loãng xương. Hai yếu tố này có thể ngăn chặn các tế bào hỗ trợ sự phát triển của xương và thúc đẩy các tế bào phá vỡ xương.

Ngược lại, các chất catechin được tìm thấy trong trà trắng đã được chứng minh là chống lại các yếu tố nguy cơ này. Chúng được cho là ngăn chặn các tế bào phá vỡ xương.

Những catechin này có nhiều trong trà trắng so với các loại trà khác.

TÓM TẮT: Loãng xương là phổ biến ở người cao tuổi và có thể dẫn đến gãy xương. Các hợp chất được tìm thấy trong trà trắng, bao gồm các polyphenol được gọi là catechin, có thể làm giảm nguy cơ loãng xương bằng cách thúc đẩy sự phát triển của xương và ngăn chặn sự phân hủy xương.

8. Có thể giúp chống lão hóa da

Khi người ta già đi, da họ nhăn lại và trở nên lỏng lẻo hơn là chuyện bình thường.

Lão hóa da xảy ra theo hai cách chính - lão hóa bên trong và lão hóa bên ngoài.

Lão hóa bên ngoài xảy ra khi các yếu tố môi trường làm hỏng da và thúc đẩy lão hóa. Ví dụ, tia UV mặt trời có thể làm hỏng da theo thời gian thông qua quá trình viêm.

Lão hóa bên trong còn được gọi là lão hóa tự nhiên. Nó được gây ra bởi sự thiệt hại từ nhiều yếu tố bên trong cơ thể, như các gốc tự do và một số enzyme nào đó.

Các enzyme gọi là elastase và collagenase có thể làm hỏng mạng lưới sợi của da - cái thường giúp cho da căng và săn chắc.

Các hợp chất trong trà trắng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của cả lão hóa bên trong và bên ngoài.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng áp dụng chiết xuất trà trắng lên da giúp bảo vệ chống lại tác hại của tia UV mặt trời.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polyphenol, được tìm thấy trong trà trắng, có thể ức chế một số thành phần tế bào có thể làm hỏng mạng lưới sợi giúp da căng và săn chắc.

TÓM TẮT: Trà trắng và các hợp chất của nó có thể bảo vệ da khỏi tổn thương liên quan đến lão hóa. Điều này bao gồm thiệt hại bên ngoài từ tia UV mặt trời và thiệt hại bên trong từ các thành phần tế bào có thể gây hại cho mạng lưới sợi da.

9. Có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Parkinson và Alzheimer

Các hợp chất trong trà trắng, như polyphenol EGCG, có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và Alzheimer.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật đã chỉ ra rằng EGCG có thể ức chế các gốc tự do, giảm viêm và giảm các yếu tố nguy cơ khác cho cả hai bệnh.

Ví dụ, một số nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra rằng EGCG có thể ngăn chặn các protein không bị gấp lại và vón cục lại với nhau.

Đây là một yếu tố nguy cơ đối với cả bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Các protein bị gấp lại và vón cục có thể thúc đẩy quá trình viêm và tổn thương các dây thần kinh trong não.

Cũng có một số nghiên cứu ở người đã gắn việc uống trà với nguy cơ mắc cả hai bệnh thấp hơn.

Ví dụ, đánh giá từ 8 nghiên cứu với hơn 5.600 người tham gia cho thấy những người uống trà có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 15% so với những người không uống trà.

Một phân tích khác từ 26 nghiên cứu với hơn 52.500 người tham gia cho thấy uống trà hàng ngày có liên quan đến giảm 35% nguy cơ rối loạn não như bệnh Alzheimer.

TÓM TẮT: EGCG, được tìm thấy trong trà trắng, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. EGCG có thể giúp chống viêm và ngăn chặn protein đóng cục và gây tổn thương dây thần kinh, hai điều kiện liên quan đến các rối loạn này.

10. Pha chế trà trắng thật dễ dàng

Trà trắng không chỉ tốt cho sức khỏe - nó còn rất dễ pha chế.

Đơn giản chỉ cần bỏ lá trà vào bình và đổ nước nóng lên. Ngâm lá trà 5-8 phút thì có thể uống, nếu cần thì lấy bả trà ra.

Lý tưởng nhất là nước nóng phải từ 75-85°C. Tránh sử dụng nước sôi vì nó có thể làm hỏng hương vị tinh tế của trà trắng.

Thay vào đó, hãy đun nước sôi, sau đó để yên trong 1 hoặc 2 phút để hạ nhiệt rồi mới pha trà.

Trà trắng có một hương vị tinh tế nhưng tươi mát. Nó có thể thưởng thức cả bằng cách pha nóng hoặc lạnh.

Nếu bạn thích uống trà đậm hơn thì bạn có thể thêm nhiều nhiều trà hơn. Tốt nhất là bạn nên thử nghiệm cho đến khi bạn tạo ra sự cân bằng hương vị phù hợp với sở thích của bạn.

Bạn có thể mua lá trà trắng trực tuyến hoặc từ cửa hàng thực phẩm sức khỏe địa phương của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể mua túi trà đóng túi lọc có sẵn từ cửa hàng tạp hóa. Những chiếc túi trà có thể ngâm trong nước nóng trong hai đến ba phút và sau đó lấy ra, để lại cho bạn những tách trà thơm ngon.

TÓM TẮT: Để pha trà trắng, chỉ cần ngâm trà trong nước nóng trong 5 đến 8 phút. Nó có một hương vị tinh tế nhưng tươi mát, vì vậy bạn có thể thêm nhiều trà nếu bạn thích uống trà đậm hơn.

Điểm mấu chốt

Trà trắng có chứa chất chống oxy hóa, làm cho nó trở thành một loại trà cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã gắng trà trắng và các thành phần của nó với nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Nó cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Đáng buồn thay, trà trắng đã không được nghiên cứu nhiều như các loại trà khác, như trà xanh, bởi vì nó không phổ biến. Cần có nhiều nghiên cứu trên người về trà trắng để giúp làm rõ lợi ích sức khỏe của nó.

Như đã nói, trà trắng là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn và nó pha chế rất dễ dàng. Nó có một hương vị tinh tế nhưng tươi mát và có thể được thưởng thức cả nóng và lạnh. (Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/white-tea-benefits). 

Thăm Gian hàng trà Trắng