Trà Xuân

Single Content

TỔNG QUAN VỀ LỢI ÍCH CỦA TRÀ

Trà xanh, trà trắng hay trà đen – vào lúc này, có thể bạn đang bơi trong trà và các bản tin nói về khả năng ngăn chặn ung thư và bệnh tim của nó. Giờ đây, người uống trà ở Mỹ khi rảo mắt trên kệ của các cửa hàng bán thực phẩm có lợi cho sức khỏe có thể tìm thấy một loại trà mới – một thức uống có tên là Rooibos đến từ Nam Phi. 

"Tôi uống nó cả ngày. Đó là thứ trà tuyệt vời với hương vị rất nhẹ nhàng", Jerry Hemelka, ở San Pedro, Calif., người điều hành một công ty thương mại nhập khẩu Rooibos trên toàn thế giới cho biết.

Rooibos (phát âm là ROY-boss) có vẻ phù hợp - và có lẻ là tốt nhất – với những lợi ích sức khỏe đã được tuyên bố cho các loại trà khác. Là một thứ yêu thích của người Nam Phi trong nhiều năm qua, rooibos được một số người cho rằng nó có nhiều chất chống oxy hóa hơn 50% so với trà xanh. Chất chống oxy hóa là các chất hữu cơ được cho là có tác dụng làm sạch "các gốc tự do" – một sản phẩm phụ độc hại của các quá trình sinh học tự nhiên có thể làm hỏng tế bào và dẫn đến ung thư.

Theo Hemelka, một cư dân lâu đời ở Nam Phi, trà Rooibos được làm từ Aspalathus linearis, một loại cây bụi bản địa chỉ mọc ở vùng núi gần Cape of Good Hope - Mũi Hảo Vọng. Trà rooibos được người dân địa phương phát hiện từ lâu, nhưng nó chỉ được giao dịch thương mại từ năm 1904. Hemelka dự đoán rằng sau khi đã phổ biến ở Nhật Bản, Đức, Cộng hòa Séc, Hà Lan và Anh thì Rooibos sẽ sớm càn quét nước Mỹ.

Hemelka nói, nó hoàn toàn độc đáo và chưa được biết đến ở Mỹ. Mỹ có thể trở thành thị trường lớn nhất cho Rooibos. Nếu nó cất cánh, chúng tôi sẽ không thể cung cấp đủ để đáp ứng nhu cầu. Hemelka cũng cho biết có thể có tới 20 nhà cung cấp Rooibos đã đến Mỹ và nhiều hơn nữa đang trên đường đi. Anh nói, rất nhiều người muốn lên chuyến xe này!

TS Alvaro Viljoen làm việc ở Khoa dược của Đại học Witwatersrand, cho biết: Đôi khi, Rooibos được sử dụng để thay thế sữa cho trẻ sơ sinh bị đau bụng. Và những lợi ích sức khỏe của Rooibos chắc chắn sẽ khiến nó trở nên yêu thích: giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin C, không chứa caffeine và ít tannin – một chất thường gặp ở trong trà đôi khi có thể gây ra vấn đề tiêu hóa. Viljoen nói, như vậy rooibos có cả bốn thứ hay ho, nhưng nếu bạn không nắm bắt được thị trường cần những thứ hấp dẫn đó thì sẽ không có nhiều người bán nó.

Tổng luận về trà

Các chuyên gia đồng ý rằng ngay cả khi không có sự xuất hiện của Rooibos, trà cũng đã trở thành một hiện tượng sức khỏe có thực, vì các báo cáo về tác dụng có lợi của nó đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Viện Trà có trụ sở tại Anh cho biết, mỗi năm có gần 3 triệu tấn trà được sản xuất trên toàn thế giới. Cũng theo Viện này, những người uống trà đã tiêu thụ gần 3 cốc mỗi ngày trong năm 1999, hoặc hơn một triệu cốc so với năm trước.

Thực hiện một lệnh tìm kiếm trên Medline về trà và tác dụng sức khỏe của nó đã thu được nhiều báo cáo trong các tài liệu y học và khoa học trong nhiều năm qua. Nổi lên là một tài liệu quan trọng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy trà xanh có thể ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Các nghiên cứu khác cũng cho rằng trà xanh có thể giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, một tình trạng đặc trưng bởi xương mỏng manh và nó có thể có tác dụng có lợi cho da khi bôi tại chỗ.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng động lực chính của các nghiên cứu khoa học là các loại trà nguyên chất - trà xanh, đen hoặc trà ô long - có nguồn gốc từ cây chè Camellia sinensis. Theo TS. John Weisburger thuộc Tổ chức Y tế Mỹ: Tất cả các loại trà "thảo dược" hoặc "dược liệu" khác được bán trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sức khỏe có thể ngon, và có thể tốt, xấu hoặc bình thường với sức khỏe của bạn - nhưng chúng không phải là tâm điểm của nghiên cứu tập trung.

TS. Dave Ringer - Giám đốc Khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho rằng: "Đó là một lĩnh vực mà người tiêu dùng có quyền có một chút thất vọng. Mặc dù các phối hợp khác nhau của các loại thảo mộc với trà có thể có lợi, nhưng chúng không được chứng minh"

Và không phải tất cả các kết quả khoa học là thuận lợi cho trà. Một báo cáo trong ấn bản ngày 1 tháng 3 của Tạp chí Y học New England xem xét việc tiêu thụ trà xanh ở người cho thấy nó không có tác dụng đối với bệnh ung thư dạ dày khi các điều chỉnh được thực hiện cho các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ. Những yếu tố khác này bao gồm giới tính, tuổi tác, tiền sử loét dạ dày, việc sử dụng thuốc lá hoặc rượu và các thói quen ăn kiêng khác.

Kiểm tra thực tế

Với hàng loạt tin tức về trà và sức khỏe liên quan đến trà, người tiêu dùng có thể muốn biết: Cái gì là thật? Cái gì là không thực? Và những gì có thể là thật, nhưng vẫn chưa được chứng minh?

GS. TS. Lenore Arab chuyên về Dịch tễ học và dinh dưỡng tại Đại học Bắc Carolina thuộc Trường Y tế Công cộng Hill nói rằng, các nhà khoa học luôn có thể nói rằng một cái gì đó vẫn còn phải được chứng minh. Cô nói thêm: Nghiên cứu tác dụng của trà rất khó vì mô hình sử dụng thay đổi theo từng quốc gia - và thậm chí thay đổi ngay trong mỗi quốc gia. Và, để hiểu được tác dụng lâu dài của trà đòi hỏi các nghiên cứu phải dài hạn. Arab cho biết: Mặc cho những khó khăn đó, có một "bằng chứng lớn và thuyết phục rằng trà là chất ngừa bệnh. Điều làm tôi ấn tượng gần đây nhất là bằng chứng tích lũy về vai trò bảo vệ của trà trong bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Và bây giờ Arab nói rằng cô và các nhà nghiên cứu trà khác đang thấy tác dụng bảo vệ chống lại ung thư ruột kết và trực tràng ở những người uống trà ở Nga.

Liên quan đến bệnh tim, Arab cho biết một phân tích gần đây tổng hợp kết quả của 12 nghiên cứu về tiêu thụ trà ở một phần tư triệu người, cho thấy những người uống trà xanh nhiều hơn những người khác có tỷ lệ mắc bệnh tim ít hơn. Thú vị thay, tác dụng đó ở châu Âu lớn hơn ở Mỹ, cô nói.

Những người ủng hộ trà cho biết hầu hết các tác dụng sức khỏe của trà bắt nguồn từ "polyphenol" - đó là chất chống oxy hóa trong trà.

Weisburger giải thích rằng đó là một dạng oxy hóa cholesterol, ví dụ, nó làm hỏng bề mặt của tĩnh mạch và động mạch, dẫn đến bệnh tim. "Hóa ra polyphenol trong trà ngăn chặn quá trình oxy hóa", Weisburger nói. Weisburger là diễn giả chính tại Hội thảo khoa học quốc tế về trà và sức khỏe con người năm nay, được tài trợ bởi Hội đồng trà của Mỹ ở Washington. Một hội nghị chuyên đề tương tự sẽ được tổ chức lại vào năm tới, ông cho biết.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society - ACS) đã cân nhắc với một tuyên bố thận trọng về trà như là một biện pháp phòng ngừa ung thư. Một số nghiên cứu trên động vật đã được chứng minh là trà làm giảm rủi ro ung thư, "nhưng tác dụng có lợi ở người không được chứng minh", theo tuyên bố của ACS trong năm 1996 về chủ đề này.

"Chỉ trong 10 năm qua, giới khoa học phương Tây đã cố gắng xem xét các hoạt động chống oxy hóa của trà", TS. Dave Ringer - Giám đốc Chương trình khoa học tại ACS nói. "Đây là một ngành khoa học còn mới mẻ. Nói chung, người ta cảm thấy rằng trà có thể ức chế sự khởi đầu của bệnh ung thư và trì hoãn sự tiến triển của nó trong các nghiên cứu trên động vật. Nhưng chúng ta không thực sự có những nghiên cứu dịch tễ học được kiểm soát tốt để xem xét điều này [ở người], bởi vì bạn cần phải hiệu chỉnh tác hưởng của các thành phần ăn kiêng khác"

Dean Ornish thì cho biết ông tin rằng một số tạp chí y học nổi tiếng, như Tạp chí Y học New England, có khuynh hướng chống lại các nghiên cứu cho thấy lợi ích tích cực của phương pháp điều trị thay thế. Trong khi đó, "thanh hiệu suất" cho các nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của thuốc viên hoặc quy trình y sinh có thể thấp hơn nhiều, Ornish gợi ý.

Giữa một loại thuốc - có tác dụng phụ có thể được biết hoặc chưa biết - và một tách trà, cái nào là sự can thiệp triệt để hơn, Ornish hỏi – ông là Giám đốc Viện nghiên cứu y tế dự phòng phi lợi nhuận, ở Sausalito, Calif và cũng là GS Y học tại Đại học Y khoa California. Cuối cùng, lý do tốt nhất để uống trà - bất kể lợi ích thực sự của nó - có thể là nó có vị ngon và hầu như không có gì sai với điều đó cả, ông nói.

"Thái độ của tôi là, nếu trà có một lợi ích tiềm năng, ngay cả khi chưa được chứng minh đầy đủ, và nhược điểm nếu có là tối thiểu, tại sao chúng ta không dùng nó?" Orquer nói.

Vì vậy, hãy uống trà bằng mọi cách. Alvaro Viljoen, ở Nam Phi, đã uống 6-7 tách trà Rooibos mỗi ngày. Anh nói: “Thật tuyệt khi uống trà Rooibos trước khi đi ngủ. Nó rất thư giãn với một chút chanh"! (Nguồn: https://www.webmd.com/food-recipes/features/tao-of-tea#1). 

Thăm Gian hàng Trà Tiên

Sản phẩm liên quan