Trà Xuân

Single Content

10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA TRÀ XANH

Trà xanh là thức uống lành mạnh nhất trên hành tinh.

Nó có các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có tác dụng lớn tới cơ thể.

Các tác dụng này bao gồm cải thiện chức năng não, giảm mỡ, giảm nguy cơ bị ung thư và nhiều lợi ích ấn tượng khác.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của trà Xanh đã được khẳng định bởi các nghiên cứu.

1. Trà xanh chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp cải thiện sức khỏe

Trà xanh không chỉ là thức uống đơn thuần.

Nhiều hợp chất thực vật có trong lá trà được hòa tan khi pha trà – tạo ra một thức uống giàu các chất dinh dưỡng quan trọng.

Trà rất giàu các chất Polyphenol có tác dụng như giảm viêm và giúp chống các bệnh ung thư.

Trà xanh có tới 30% Polyphenol, trong đó bao gồm một lượng lớn Catechin – hay còn được gọi là EGCG. Catechin là chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn tương tế bào và mang lại nhiều lợi ích khác.

Những chất này có thể làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và phân tử khỏi bị hư hại. Những gốc tự do này được biết là có vai trò trong việc gây ra lão hóa và tất cả các loại bệnh tật.

EGCG (Epigallocatechin Gallate) là một trong những hợp chất mạnh nhất trong trà xanh. Nó đã được nghiên cứu để điều trị các bệnh khác nhau và có thể là một trong những lý do chính khiến trà xanh có dược tính mạnh như vậy.

Trà xanh cũng có một lượng nhỏ các khoáng chất cực kỳ quan trọng với sức khỏe.

Hãy cố gắng chọn thương hiệu trà xanh có chất lượng cao hơn, bởi vì một số thương hiệu có chất lượng thấp có thể chứa quá nhiều fluoride.

Mặt dù nói như vậy, nhưng ngay cả khi bạn chọn một thương hiệu trà chất lượng thấp hơn thì lợi ích vẫn vượt xa mọi rủi ro.

Tóm lại: Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, bao gồm catechin (EGCG). Những chất chống oxy hoá này có thể có các tác dụng có lợi khác nhau đối với sức khoẻ.

2. Các hợp chất trong trà xanh có thể cải thiện chức năng não và giúp thông minh hơn

Trà xanh không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có thể giúp bạn thông minh hơn.

Thành phần hoạt động chính của trà xanh là caffeine, được biết như là một chất kích thích.

Lượng caffeine hòa tan trong trà không nhiều như trong cà phê, nhưng đủ để tạo ra phản ứng kích thích mà không gây ra hiệu ứng "bồn chồn" do dùng quá nhiều caffeine.

Những gì caffeine làm trong não là ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế được gọi là Adenosine. Bằng cách này, nó thực sự làm tăng việc bắn ra các tế bào thần kinh và tăng nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine.

Caffeine đã được nghiên cứu sâu và kết quả luôn cho thấy những cải thiện về các khía cạnh khác nhau của chức năng não, bao gồm cải thiện tâm trạng, sự cảnh giác, thời gian phản ứng và trí nhớ.

Tuy nhiên, trà xanh chứa nhiều thứ hơn chỉ là caffeine. Nó cũng có axit amin L-theanine – một chất có khả năng vượt qua hàng rào máu não.
L-theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA – chất có tác dụng chống lo âu. Nó cũng làm tăng dopamine và tạo ra sóng alpha trong não.

Các nghiên cứu cho thấy caffeine và L-theanine có thể có hiệu ứng đồng vận. Sự kết hợp của cả hai chất đặc biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng não.

Nhờ có L-theanine và liều lượng caffeine nhỏ hơn, uống trà xanh có thể mang đến cho bạn một cảm giác phấn chấn "buzz" nhẹ nhàng và khác biệt hơn nhiều so với uống cà phê.

Nhiều người cho biết rằng khi họ uống trà xanh thì năng lượng ổn định hơn và năng suất làm việc cao hơn nhiều so với cà phê.

Tóm lại: Khi uống trà xanh sẽ có ít caffein hơn cà phê, nhưng đủ để tạo ra hiệu quả. Nó cũng chứa axit amin L-theanine – chất có thể hoạt động đồng vận với caffeine để cải thiện chức năng của não.

3. Trà xanh làm tăng việc đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu quả hoạt động thể chất

Nếu bạn nhìn vào thành phần của bất kỳ loại thực phẩm bổ sung có chức năng đốt cháy chất béo, rất có thể sẽ thấy trà xanh có mặt trong đó.

Đó là do trà xanh đã được chứng minh là làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và tăng tốc độ trao đổi chất ở trong các thử nghiệm đối chứng trên người.

Trong một nghiên cứu với 10 người đàn ông khỏe mạnh, trà xanh đã làm tăng sự tiêu tốn năng lượng lên 4%.

Một nghiên cứu khác cho thấy quá trình oxy hóa chất béo đã tăng 17%, cho thấy trà xanh có thể làm tăng một cách chọn lọc quá trình đốt cháy chất béo.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu về trà xanh khác lại không cho thấy sự gia tăng chuyển hóa, vì vậy tác dụng có thể phụ thuộc vào từng cá nhân.

Bản thân caffein cũng đã được chứng minh giúp cải thiện hiệu quả hoạt động thể chất bằng cách huy động axit béo từ các mô mỡ và làm cho chúng sẵn có để sử dụng như năng lượng.

Trong hai nghiên cứu đánh giá riêng biệt, caffeine đã được chứng minh là làm tăng hiệu quả hoạt động thể chất lên 11-12%, trung bình.

Tóm lại: Tác dụng của trà xanh đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và tăng lượng chống chất béo, mặc dù không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý.

4. Chất chống oxy hoá trong trà xanh có thể hạ thấp nguy cơ mắc một số loại ung thư

Ung thư là do sự tăng trưởng không kiểm soát của tế bào. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Chúng ta biết rằng sự tổn hại oxy hóa đã góp phần vào sự phát triển của ung thư và các chất chống oxy hóa có thể có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh ung thư.

Trà xanh là một nguồn tuyệt vời về các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vì vậy nó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số ung thư như:

  • Ung thư vú: Một phân tích tổng hợp từ các nghiên cứu quan sát cho thấy những phụ nữ uống nhiều trà xanh có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 20-30% - đây là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu cho thấy đàn ông uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 48% - đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới.
  • Ung thư đại trực tràng: Một phân tích từ 29 nghiên cứu đã cho thấy những người uống trà xanh có khả năng mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn tới 42%.

Nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng những người uống trà xanh ít có khả năng phát triển một số loại ung thư. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để xác nhận những tác dụng này.

Điều quan trọng là phải nhớ rằng việc đưa sữa vào trà có thể là một ý tưởng tồi vì một số nghiên cứu cho thấy sữa làm giảm giá trị chống oxy hóa.

Tóm lại: Trà xanh có những chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể chống ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc các loại ung thư thấp hơn.

5. Trà xanh có thể bảo vệ bộ não của bạn khi về già, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Trà xanh không chỉ có thể cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn, nó còn có thể bảo vệ não của bạn khi về già.

Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất ở người và là nguyên nhân hàng đầu của chứng mất trí nhớ.

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai và liên quan đến cái chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất catechin trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ khác nhau đối với tế bào thần kinh khi thử trong ống nghiệm và mô hình động vật, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Tóm lại: Các hợp chất có hoạt tính sinh học trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ não khác nhau. Chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc cả Alzheimer và Parkinson - hai chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất.

6. Trà xanh có thể diệt vi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng

Các catechins ( EGCG) trong trà xanh cũng có những tác động sinh học khác.

Một số nghiên cứu cho thấy Catechins có thể tiêu diệt vi khuẩn và ức chế các virus như virus cúm, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Streptococcus mutans là vi khuẩn có hại chính trong miệng. Nó gây ra sự hình thành mảng bám và là tác nhân hàng đầu gây ra sâu răng và đau răng.

Các nghiên cứu cho thấy các catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của Streptococcus mutans. Uống trà xanh có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm nguy cơ sâu răng.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy trà xanh có thể giảm tình trạng hơi thở bị hôi.

Tóm lại: Các catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn và một số loại virus. Điều này có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến cải thiện sức khỏe răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng và giảm hôi miệng.

7. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2

Đái tháo đường loại 2 là một căn bệnh đã đạt tỷ lệ dịch trong vài thập kỷ qua và hiện đang làm khổ sở khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới.

Bệnh này liên quan đến việc có lượng đường trong máu tăng cao trong bối cảnh kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện độ nhạy với insulin và làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 thấp hơn 42%.

Theo đánh giá của 7 nghiên cứu với tổng số 286.701 người tham gia cho thấy, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn 18%.

Tóm lại: Một số thử nghiệm có kiểm soát cho thấy trà xanh có thể giảm chút ít lượng đường trong máu. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2.

8. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, là các nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới. 

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính cho các bệnh này. Điều này bao gồm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và triglyceride.

Trà xanh cũng làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của máu – thứ giúp bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa - là một phần của con đường dẫn tới bệnh tim.

Với các tác dụng có lợi đối với các yếu tố nguy cơ, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn tới 31%.

Tóm lại: Trà xanh đã được chứng minh là làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL, cũng như bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa. Các nghiên cứu quan sát cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

9. Trà xanh có thể giúp giảm cân và giảm nguy cơ béo phì

Uống trà xanh làm tăng tốc độ trao đổi chất trong thời gian ngắn, có nghĩa nó có thể giúp bạn giảm cân.

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng.

Một trong những nghiên cứu này là thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát trong 12 tuần với 240 nam và nữ. Trong nghiên cứu này, nhóm uống trà xanh đã giảm đáng kể tỷ lệ mỡ trong cơ thể, trọng lượng cơ thể, chu vi vòng eo và mỡ bụng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại không cho thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê đối với tác dụng giảm cân của trà xanh, vì vậy điều này cần phải được xem lại.

Tóm lại: Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh dẫn đến giảm cân. Nó có thể đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng.

10. Trà xanh có thể giúp bạn sống lâu hơn

Tất nhiên, tất cả chúng ta cuối cùng cũng phải chết. Điều đó là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư thấp hơn, điều đó có nghĩa là bạn có thể sống lâu hơn.

Trong một nghiên cứu với 40.530 người trưởng thành ở Nhật, những người uống nhiều trà xanh nhất (5 ly trở lên mỗi ngày) có khả năng tử vong thấp hơn đáng kể trong khoảng thời gian 11 năm nghiên cứu:

  • Tử vong do tất cả các nguyên nhân: Giảm 23% ở phụ nữ, 12% ở nam giới.
  • Tử vong do bệnh tim: giảm 31% ở phụ nữ, 22% ở nam giới.
  • Tử vong do đột quỵ: giảm 42% ở phụ nữ, 35% ở nam giới.

Một nghiên cứu khác với 14.001 người cao tuổi ở Nhật Bản cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có khả năng tử vong thấp hơn 76% trong thời gian nghiên cứu 6 năm.

Tóm lại: Các nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có thể sống lâu hơn những người không uống trà.

11. Còn có gì khác?

Để có tâm trạng tốt hơn, giảm cân và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, có lẻ bạn nên coi uống trà xanh như là một công việc thường xuyên trong cuộc sống của mình. (Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/top-10-evidence-based-health-benefits-of-green-tea)

Nếu bạn muốn dùng thử, có rất nhiều sản phẩm có sẵn trên traxuan.com

Thăm Gian hàng Trà Xuân